ความรู้ที่ได้รับ
*เพื่อน เลขที่ 22 นำเสนอวิจัย*
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ความรู้ที่ได้ คือ...วิจัยเรื่องนี้ได้นำศิลปะมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัยซึ่งมีขั้นตอน 4 ขั้นด้วยกัน คือ
1.ขั้นกระตุ้นโดยใช้คำถามดึงดูดให้เด็กได้สนใจที่จะเรียนรู้
2.ขั้นกรองสู่มโนทัศน์ ทำให้เด็กได้เห็นภาพโดยนำของจริงมาให้เด็กได้ดูและปฏิบัติ
3.ย้ำเพื่อพัฒนาโดยการใช้ศิลปะให้เด็กได้ลงมือกระทำ
4. ขั้นสรุปความรู้ที่ได้
ซึ่งเด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ตำแหน่ง การจำแนก การรู้ค่า และการเพิ่ม การลด
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ความรู้ที่ได้ คือ...วิจัยเรื่องนี้ได้นำศิลปะมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัยซึ่งมีขั้นตอน 4 ขั้นด้วยกัน คือ
1.ขั้นกระตุ้นโดยใช้คำถามดึงดูดให้เด็กได้สนใจที่จะเรียนรู้
2.ขั้นกรองสู่มโนทัศน์ ทำให้เด็กได้เห็นภาพโดยนำของจริงมาให้เด็กได้ดูและปฏิบัติ
3.ย้ำเพื่อพัฒนาโดยการใช้ศิลปะให้เด็กได้ลงมือกระทำ
4. ขั้นสรุปความรู้ที่ได้
ซึ่งเด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ตำแหน่ง การจำแนก การรู้ค่า และการเพิ่ม การลด
*เพื่อน เลขที่ 23 นำเสนอวิจัย*
เรื่อง พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง ความรู้ที่ได้ คือ...มีวิธีการจัดกิจกรรมโดยการเปิดเพลง มีการเคลื่อนไหวประกอบบทเพลง และคุณครูผู้สอนมีการกำหนดกติกาเพื่อให้เด็กได้เล่นเกม ซึ่งสิ่งที่เด็กจะได้ คือเรื่องของสูงต่ำ เพราะเด็กได้ร้องเพลงสูงต่ำ การนับจำนวน เป็นต้น
ทักษะ
*การท่องคำคล้องจอง*
*นำเสนองานในรูปแบบ Power point
*นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์
วิธีการสอน
-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การท่องคำคลองจอง
-การมีกิจกรรม
-การลงมือปฏิบัติและให้นักศึกษาวิเคราะห์โดยใช้คำถาม
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
การประเมิน
*ห้องเรียน*
อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้งาน
*ตัวเอง*
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟังอาจารย์ผู้สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม และสนใจกับกิจกรรมที่ทำ มีสมาธิในการเรียน มีการนำเสนองาน เรื่อง การจัดเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ รู้สึกเหมือนว่ามีการเตรียมความพร้อมไม่ค่อยโอเคหนัก และมีข้อบกหพร่องพอสมควร ในเรื่องของเนื้อหา เอกสารประกอบ และการนำเสนอ แต่ก็พยายามนำเสนอให้เพื่อนๆเข้าใจให้ดีที่สุด
*เพื่อนในห้องเรียน*
เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและวิเคราะห์ช่วยกันเป็นอย่างดี แต่เพื่อนบางกลุ่มคุยกันเสียงดังอยู่บ้างเป็นระยะๆ และมีความบกพร่องเรื่องเนื้อหาในการนำเสนอ ทำให้ไม่ค่อยเข้าใจมากหนัก
*อาจารย์ผู้สอน*
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ มีเพลงให้ร้อง มีกิจกรรมให้ทำ มีคำแนะนำและการประเมินทุกครั้งเมื่อนักศึกษาออกมานำเสนองาน ว่ามีสิ่งที่ควรแก้ไขอย่างไร มีคำถามเสมอ และมีการยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น มีการระดมความคิดและวิเคราะห์ร่วมกันกับนักศึกษา มีกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำและสอดแทรกในเนื้อหาที่เรียน เพื่อให้การเรียนไม่น่าเบื่อ มีการเตรียมเนื้อมาสอนเป็นระบบแบบแผน เข้าใจง่าย และสั่งงานได้อย่างเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น