วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำ วันพุธ ที่ 22 เดือนเมษายน พ.ศ.2558

บันทึกครั้งที่ 13

ความรู้ที่ได้รับ

เพลง ดอกไม้
ดอกไม้มีนานาพันธุ์
มะลิสีขาว กุหลาบสีแดง
ทานตะวันนั้นมีสีเหลือง
เด็กๆ ดูซิน่าชวนชมเอย 
 
เทคนิคจากเพื่อนนำเสนอทดลองการสอน
เรื่อง ดอกไม้
1.การร้องเพลง
2.การถามประสบการณ์ดิมของเด็ก เกี่ยวกับดอกไม้ เมื่อเด็กตอบต้องเขียนแผนผังความคิดให้เด็กเห็น
3.นับจำนวนดอกไม้แล้วเขียนตัวเลขกำกับ
4.แยกกลุ่ม
5.แล้วถามถึงขั้นอนุรักษ์ของเด็ก
6.แล้วพิสูจน์ โดยจับคู่ออก 1 ต่อ 1 ถ้ากลุ่มไหนเหลือแสดงว่ามีมากกว่า แต่กลุ่มไหนหมดก่อนแสดงว่ามีน้อยกว่า
7.สุดท้าย สนทนากับเด็ก โดยใช้แผนผังความคิดที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้ คือเป็นอันสรุปนั้นเอง
 
เทคนิคการสอนเด็กในเรื่องของการนับ
โดยใช้ขนมบรรจุใส่กล่องไว้
 
1.การใช้คำถามความน่าจะเป็น ว่า ทั้งหมดในกล่องนี้มีกี่ชิ้น
2.แล้วนำมานับพร้อมกัน โดยมีสื่อที่วางชิ้นขนม เมื่อเวลานับจะได้มองเห็นได้อย่างชัดเจน และต้องเรียงให้เป็นเลขฐานสิบ
 
ทักษะ

*วิเคราะห์โดยคำถามจากอาจารย์ผู้สอน*
*การระดมความคิดร่วมกันกับเพื่อนๆในชั้นเรียนหรือในกลุ่ม*
*การแสดงความคิดเห็น*
*การวิเคราะห์การนำเสนอการสอนของเพื่อน*
*การตอบคำถาม*
*การร้องเพลง และแต่งเติมเนื้อเพลง*
 



วิธีการสอน

-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การมีกิจกรรม
-การลงมือปฏิบัติและให้นักศึกษาวิเคราะห์โดยใช้คำถาม
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา


การประเมิน

*ห้องเรียน*
   อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้งาน 

*ตัวเอง*
   มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟังอาจารย์ผู้สอน  มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม  แล้วการคิดวิเคราห์ และสนใจกับกิจกรรมที่ทำ  มีสมาธิในการเรียนได้เป็นอย่างดี

*เพื่อนในห้องเรียน*
  เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและวิเคราะห์ช่วยกันเป็นอย่างดี และช่วยเหลือกันให้คำแนะนำและช่วยเหลือในสิ่งที่บกพร่อง รับฟังความคิดของเพื่อน 

*อาจารย์ผู้สอน*

 เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ  มีคำแนะนำและคำปรึกษาในเรื่องของงานที่มอบหมายให้ทำ เมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ  และมีการยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น มีการระดมความคิดและวิเคราะห์ร่วมกันกับนักศึกษา มีการเตรียมเนื้อมาสอนเป็นระบบแบบแผน เข้าใจง่าย และสั่งงานได้อย่างเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น