ความรู้ที่ได้รับ
*ได้ทราบถึงเรื่องการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจากบทความที่เพื่อนนำมาเสนอ*
ว่ามีความสำคัญในชีวิตประจำวัน ซึ่งการเรียนคณิตศาสตร์จะต้องลงมือปฏิบัติจริง เพื่อที่จะกระตุ้นสมองแล้วเกิดพัฒนาการคิดใหม่ๆ ในสภาพที่ไม่เคร่งเครียด แล้วสอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก เพื่อจะไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมและความรู้ทางคณิตศาสตร์
*ความหมายของคณิตศาสตร์*
หมายถึง วิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ การคิดเลข และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน และกับทุกๆอาชีพ ถ้าเป็นเด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัว ไม่ใช่เฉพาะตัวเลข โดยจากการสังเกต และการเปรียบเทียบ ยิ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและสามารถจับต้องได้ ยิ่งจะทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดีขึ้น
*ความสำคัญของคณิตศาสตร์*
คณิตาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้มนุษย์เป็นผู้ที่มีเหตุผลมีนิสัยที่ละเอียดอ่อน รอบคอบ มีการคิดที่เป็นระบบ แบบแผน มีไหวพริบปฎิญาณที่ดีในการลงมือปฏิบัติเพื่อหาข้อพิสูจน์ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข
*ประโยขน์ของคณิตศาสตร์*
ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนก การจัดเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดได้ และการทำให้คนเป็นผู้ที่มีความคิดเป็นระบบ มีเหตุมีผล รอบคอบ สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้
*ทักษะพื้นฐานของคณิตศาสตร์*
เป็นกระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสม กับการพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและมีประสิทธิภาพมีทั้งหมด 5 ทักษะดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เลขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ทักษะ
*การทำแบบทดสอบก่อนเรียน*
มีคำถาม 4 คำถาม
1.ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ?
2.คณิตศาสรต์มีความสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างไร?
3.ประโยชน์ของคณิตศาสตร์?
4.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์?
*การทำงานกลุ่ม*
ได้มีการแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม ในเรื่อง ความสำคัญของคณิตศาสตร์
*การมีส่วนร่วมในการการตอบคำถาม*
*การสรุปสาระสำคัญ*
จากเนื้อหาในเรื่อง ความสำคัญของคณิตศาสตร์
วิธีการสอน
-ใช้การบรรยายประกอบ Power point และใช้คำถามในการสอน
การประเมิน
*ห้องเรียน*
อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้ในการเรียนแล้ว แอร์เย็นสบาย พื้นสกปรกนิดหน่อย
*ตัวเอง*
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟัง มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม มีการแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่ม
*เพื่อนในห้องเรียน*
เพื่อนๆในห้องเรียนมีมารยาทในการฟังในการเรียนเมื่ออาจารย์สอน ไม่คุยกันเสียงดัง พูดจาสุภาพ เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี
*อาจารย์ผู้สอน*
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน เช่น การตอบคำถาม และเมื่ออาจารย์สอน จะยกตัวอย่างที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายในเรื่องที่เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น