วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำ วันศุกร์ ที่ 16 เดือนมกราคม พ.ศ.2558

บันทึกครั้งที่ 2

ความรู้ที่ได้รับ


*ได้ทราบถึงเรื่องการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจากบทความที่เพื่อนนำมาเสนอ*
    
        ว่ามีความสำคัญในชีวิตประจำวัน ซึ่งการเรียนคณิตศาสตร์จะต้องลงมือปฏิบัติจริง เพื่อที่จะกระตุ้นสมองแล้วเกิดพัฒนาการคิดใหม่ๆ ในสภาพที่ไม่เคร่งเครียด แล้วสอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก เพื่อจะไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมและความรู้ทางคณิตศาสตร์


*ความหมายของคณิตศาสตร์*
    
         หมายถึง วิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ การคิดเลข และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน และกับทุกๆอาชีพ ถ้าเป็นเด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัว ไม่ใช่เฉพาะตัวเลข โดยจากการสังเกต และการเปรียบเทียบ ยิ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและสามารถจับต้องได้ ยิ่งจะทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดีขึ้น



*ความสำคัญของคณิตศาสตร์*
       
       คณิตาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้มนุษย์เป็นผู้ที่มีเหตุผลมีนิสัยที่ละเอียดอ่อน รอบคอบ มีการคิดที่เป็นระบบ แบบแผน มีไหวพริบปฎิญาณที่ดีในการลงมือปฏิบัติเพื่อหาข้อพิสูจน์ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข



*ประโยขน์ของคณิตศาสตร์*
      
       ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนก การจัดเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดได้ และการทำให้คนเป็นผู้ที่มีความคิดเป็นระบบ มีเหตุมีผล รอบคอบ สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ 



*ทักษะพื้นฐานของคณิตศาสตร์*
     เป็นกระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสม กับการพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและมีประสิทธิภาพ
   มีทั้งหมด 5 ทักษะดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เลขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

ทักษะ

*การทำแบบทดสอบก่อนเรียน*
  มีคำถาม 4 คำถาม
  1.ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ?
  2.คณิตศาสรต์มีความสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างไร?
  3.ประโยชน์ของคณิตศาสตร์?
  4.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์?

*การทำงานกลุ่ม*
  ได้มีการแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม ในเรื่อง ความสำคัญของคณิตศาสตร์ 

*การมีส่วนร่วมในการการตอบคำถาม*

*การสรุปสาระสำคัญ*
  จากเนื้อหาในเรื่อง ความสำคัญของคณิตศาสตร์

วิธีการสอน

-ใช้การบรรยายประกอบ Power point และใช้คำถามในการสอน


การประเมิน

*ห้องเรียน*
   อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้ในการเรียนแล้ว แอร์เย็นสบาย พื้นสกปรกนิดหน่อย

*ตัวเอง*
   มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟัง มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม มีการแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่ม 

*เพื่อนในห้องเรียน*
  เพื่อนๆในห้องเรียนมีมารยาทในการฟังในการเรียนเมื่ออาจารย์สอน ไม่คุยกันเสียงดัง พูดจาสุภาพ เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี

*อาจารย์ผู้สอน*
  เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน เช่น การตอบคำถาม และเมื่ออาจารย์สอน จะยกตัวอย่างที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายในเรื่องที่เรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น