วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำ วันศุกร์ ที่ 23 เดือนมกราคม พ.ศ.2558

บันทึกครั้งที่ 3

ความรู้ที่ได้รับ


*ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ*
     
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้ทราบถึงตัวเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก


*พัฒนาการด้านสติปัญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง*

    สติปัญา------>>ภาษา
                        ------->>การคิด------>>เชิงเหตุผล----------->>คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์
                                                ------->>เชิงสร้างสรรค์
 
              **ภาษาและคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการใช้ในชีวิตประจำวัน**
   

การทำงานของสมอง
      สมอง จะรับข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้งห้า แล้วนำมาประมวลผล เปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งใหม่แล้วสามารถแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมใหม่ คือ การเรียน


  ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการด้านสติปัญา
และการทำงานของสมอง
    คือ การทำงานของสมองนำมาจัดตามลำดับขั้นตามช่วงอายุ 0-2 , 2-4 , 4-6 แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นพัฒนาการทางด้านสติปัญา


*พัฒนาการด้านสติปัญาตามแนวคิดของบุคคลดังต่อไปนี้*
คือ  เพียเจต์ บรูเนอร์ และ ไวก๊อตสกี้


*ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้*

ความหมายของการเรียนรู้ คือ รับรู้จากประสาทสัมผัสทั้งหาแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

การเรียนรู้มีประโยชน์ คือ เพื่อให้อยู่รอด ปรับตัวในการดำรงชีวิตในสังคม



*เด็กปฐมวัยกับวิธีการเรียนรู้*

วิธีการเรียนรู้ คือ จากการเลียนแบบ และการเล่นโดยลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจากการรับรู้ทางประสาทสัมผัสทั้ง 5

ทักษะ
*ทำแบบทดสอบก่อนเรียน*
*ตอบคำถาม ในเนื้อหาที่เรียน*
*มีการเชื่อมโยงคำตอบของเพื่อนๆ ให้เป็นคำตอบที่สมบูรณ์*

วิธีการสอน
-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันกับนักศึกษา


การประเมิน

*ห้องเรียน*
   อุปกรณ์ในห้องไม่สะดวกต่อการใช้งาน เช่น คอมพิวเตอร์ โปรเจคเตอร์ ทำให้ส่งผลกระทบถึงเวลาเรียนและอารมณ์ของผู้เรียน แอร์เย็นสบายดี 

*ตัวเอง*
   มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟัง มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ไม่ค่อยมีสมาธิในช่วงแรกในการเรียนแต่สามารถปรับอารมณ์ให้เข้าสู่ภาวะปกติได้ เข้าใจในเนื้อหา สามารถอธิบายและตอบอาจารย์ได้ 

*เพื่อนในห้องเรียน*
  เพื่อนๆในห้องเรียนที่นั่งหลังห้องคุยกันเสียงดัง ในขณะที่อาจารย์สอน แต่เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและวิเคราะห์คำตอบช่วยกันเป็นอย่างดี

*อาจารย์ผู้สอน*
  เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน เช่น การตอบคำถาม และเมื่ออาจารย์สอน จะยกตัวอย่างที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายในเรื่องที่เรียน และมีการวิเคราห์เนื้อที่เรียน และคำตอบของนักศึกษา ที่นักศึกษาได้ตอบคำถามให้ถูกต้องและเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น