ความรู้ที่ได้รับ
*เพื่อน เลขที่ 15 นำเสนองานวิจัย*
ชื่องานวิจัยว่า กิจกรรมการเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาด้านมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ สิ่งที่ได้รับเมื่อเพื่อนนำเสนอ คือ การนำเอาการละเล่นแบบไทย เช่น เกมขี่ม้าก้านกล้วย และ รีรีเข้าสาร นำมาสอนและสอดแทรกคณิตฯ เข้าไปด้วย จะสามารถสร้างโนทัศน์ให้กับเด็กได้ คือ เรื่องของ จำนวน 1-30 การนับ การเปรียนเทียบ จำนวนคู่และจำนวนคี่
ชื่องานวิจัยว่า กิจกรรมการเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาด้านมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ สิ่งที่ได้รับเมื่อเพื่อนนำเสนอ คือ การนำเอาการละเล่นแบบไทย เช่น เกมขี่ม้าก้านกล้วย และ รีรีเข้าสาร นำมาสอนและสอดแทรกคณิตฯ เข้าไปด้วย จะสามารถสร้างโนทัศน์ให้กับเด็กได้ คือ เรื่องของ จำนวน 1-30 การนับ การเปรียนเทียบ จำนวนคู่และจำนวนคี่
*เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์*
ได้แก่
1.เพลง
2.เกม
3.ปริศนาคำท้าย
4.นิทาน
5.คำคล้องจอง
6.บทบาทสมมติ
7.แผนภูมิภาพ
8.สื่อในท้องถิ่น
9.การเล่นแบบไทย
สิ่งที่ได้
1.ยุภา นำเสนอ เรื่องของ รูปทรง โดยการใช้สื่อกระดาษ ให้นำมาต่อเป็นรูปสามเหลี่ยม
2. กมลรัตน์ นำเสนอ เรื่องของ เงิน โดยการนำเอาบทบาทสมมติให้เด็กได้เล่นตามมุม ค้าขาย
3. ศุทธินี นำเสนอ เรื่องของ เวลา โดยการใช้สัญลักษณ์เป็นสื่อในการสอน
4. ปรางชมพู นำเสนอ เรื่องของ การจัดประเภท โดยการนำเอาของที่เหลือใช้มาเป็นสื่อ ให้เด็กได้แยกประเภท
5. ประภัสสร นำเสนอ เรื่องของ ตำแหน่ง โดย การติดชื่อไว้ในตำแหน่งที่นั่งของเด็ก
ไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา
เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย
*สอนในเรื่องการรู้ค่าของจำนวน 2*
ทักษะ
*ทำแบบทดสอบก่อนเรียน*
*ระดมความคิด*
ในการแต่งเพลง
*ทำกิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวที่นักศึกษาจะไปในวัน Valentines*
กิจกรรมนี้สามารถสอนเรื่อง การสำรวจ จำนวน และมีส่วนร่วมในการเสนอในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย และยังสอนให้เด็กได้เรียนรู้ เกี่ยวกับกิจวัตรประวันอีกด้วย
*การร้องเพลงและแต่งพลง*
*ทำกิจกรรม การต่อรูปทรง และวาดรูปทรงในตาราง*
*การนำเสนอ งานวิจัย*
*การนำเสนอกิจกรรมตามมาตรฐานการเรียนรู้*
วิธีการสอน
-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
-การมีกิจกรรม
การประเมิน
*ห้องเรียน*
อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้งาน
*ตัวเอง*
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟัง อาจารย์ผู้สอน และเพื่อนๆที่ออกไปนำเสนองาน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม มีความพร้อมในการเตรียมตัวที่ดี ก่อนมานำเสนองานวิจัย สนุกสนานในกิจกรรมที่เรียน
*เพื่อนในห้องเรียน*
เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดช่วยกันได้ดี แต่เพื่อนบางกลุ่มคุยกันเสียงดัง หรือบางที่ไม่ตั้งใจฟังเมื่อเพื่อนนำเสนองาน และการแต่งกายไม่สุภาพ
*อาจารย์ผู้สอน*
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ มีคำแนะนำทุกครั้งเมื่อนักศึกษาออกมานำเสนองาน ว่ามีสิ่งที่ควรแก้ไขอย่างไร และมีการยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น มีการระดมความคิดร่วมกันกับนักศึกษา มีกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำและสอดแทรกในเนื้อหาที่เรียน เพื่อให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น