วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำ วันศุกร์ ที่ 6 เดือนกุมภาพัธ์ พ.ศ.2558

บันทึกครั้งที่ 5

ความรู้ที่ได้รับ



*เพื่อน เลขที่11 นำเสนอบทความ*

ชื่อบทความว่า การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งสิ่งที่ได้ในบทความนี้ คือ เป้าหมายหลัก คือช่วยให้เด็กได้มีพัฒนาการคิด ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และการหาคำตอบด้วยตัวของเด็กเอง


*มาตรฐาน คือ?....*

คือ เกณฑ์อย่างต่ำ ที่ใช้วัดพฤติกรรมของตัวเด็ก ว่ามีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไหม


*มาตรฐานมีประโยชน์อย่างไร*

รู้จักคุณภาพของผู้เรีนย ว่ามีมาตรฐานมากน้อยแค่ไหน


*เด็กปฐมวัยเรียนอะไรในคณิตศาสตร์*

นื้อหา/ทักษะทางคณิตศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่ระดับประถมศึกษา



*สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน*

ซึ่งมี 6 สาระด้วยกัน
สาระที่1.จำนวนและการดำเนินการ
เข้าใจพื้นฐานการนับ จำนวน การเปรียบเทียบ คำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
สาระที่2.การวัด 
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก เงินและ เวลา 
สาระที่3.เรขาคณิต
รู้จัก บอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางได้
สาระที่4.พีชคณิต
เข้าใจ แม่แบบและความสัมพันธ์ 
สาระที่5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เข้าใจในการนำเสนอในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่6.ทักษะและกระบวนการทางคณิต
รู้จักใช้เหตุผล ในการแก้ปัญหา 

*คุณภาพของเด็ก เมื่อเรียนคณิตศาสตร์*

1.มีความคิดเชิงคณิตฯ ในสาระที่1
2.มีความรู้พื้นฐาน ในสาระที่2
3.มีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐาน ในสาระที่3
4.มีความเข้าใจในรูปแบบ ในสาระที่4
5.มีส่วนร่วมในข้อมูล ในรูปแผนภูมิอย่างง่าย ในสาระที่5
6.ทักษะ และกระบวนการในการใช้ในชีวิตประวัน ในสาระที่6

*เพลงจัดแถว*

สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายื่นตรง

ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนขวาอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ


ทักษะ

*ทำแบบทดสอบก่อนเรียน*
*ตอบคำถาม ในเนื้อหาที่เรียน*
*ระดมความคิด* 
*ทำกิจกรรมเช็คชื่อเข้าเรียน*
   สามารถเช็คชื่อนักเรียนที่มาเรียนได้ แล้วนำมาสอนให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ ในเรื่องการนับ เวลา ได้อีกด้วย
*การร้องเพลง*



วิธีการสอน

-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง


การประเมิน

*ห้องเรียน*
   อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้งาน 

*ตัวเอง*
   มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟัง มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม  เข้าใจในเนื้อหา สามารถอธิบายและตอบอาจารย์ได้ รู้สึกง่วงแต่สามารถควบคุมตนเองได้ ในการเรียน 

*เพื่อนในห้องเรียน*
  เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและวิเคราะห์คำตอบช่วยกันเป็นอย่างดี เพื่อนมาสายบางส่วน ทำให้การเรียนล่าช้า  และการแต่งกายไม่สุภาพ

*อาจารย์ผู้สอน*
  เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน เช่น การตอบคำถาม และเมื่ออาจารย์สอน จะยกตัวอย่างที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายในเรื่องที่เรียน แก้สถานะการณ์
ในการสอนได้ดี ในเรื่อง การทำแบบทดสอบก่อนเรียน ให้เด็กได้มีเวลาพัก 10 นาที ทำให้เด็กไม่ตรึงเครียดในการเรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น