ความรู้ที่ได้รับ
*เพื่อน เลขที่11 นำเสนอบทความ*
ชื่อบทความว่า การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งสิ่งที่ได้ในบทความนี้ คือ เป้าหมายหลัก คือช่วยให้เด็กได้มีพัฒนาการคิด ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และการหาคำตอบด้วยตัวของเด็กเอง
ชื่อบทความว่า การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งสิ่งที่ได้ในบทความนี้ คือ เป้าหมายหลัก คือช่วยให้เด็กได้มีพัฒนาการคิด ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และการหาคำตอบด้วยตัวของเด็กเอง
*มาตรฐาน คือ?....*
คือ เกณฑ์อย่างต่ำ ที่ใช้วัดพฤติกรรมของตัวเด็ก ว่ามีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไหม
*มาตรฐานมีประโยชน์อย่างไร*
รู้จักคุณภาพของผู้เรีนย ว่ามีมาตรฐานมากน้อยแค่ไหน
*เด็กปฐมวัยเรียนอะไรในคณิตศาสตร์*
เนื้อหา/ทักษะทางคณิตศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่ระดับประถมศึกษา
*สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน*
ซึ่งมี 6 สาระด้วยกัน
*คุณภาพของเด็ก เมื่อเรียนคณิตศาสตร์*
*เพลงจัดแถว*
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายื่นตรง
ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนขวาอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
ซึ่งมี 6 สาระด้วยกัน
สาระที่1.จำนวนและการดำเนินการ
เข้าใจพื้นฐานการนับ จำนวน การเปรียบเทียบ คำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
สาระที่2.การวัด
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก เงินและ เวลา
สาระที่3.เรขาคณิต
รู้จัก บอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางได้
สาระที่4.พีชคณิต
เข้าใจ แม่แบบและความสัมพันธ์
สาระที่5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เข้าใจในการนำเสนอในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่6.ทักษะและกระบวนการทางคณิต
รู้จักใช้เหตุผล ในการแก้ปัญหา
1.มีความคิดเชิงคณิตฯ ในสาระที่1
2.มีความรู้พื้นฐาน ในสาระที่2
3.มีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐาน ในสาระที่3
4.มีความเข้าใจในรูปแบบ ในสาระที่4
5.มีส่วนร่วมในข้อมูล ในรูปแผนภูมิอย่างง่าย ในสาระที่5
6.ทักษะ และกระบวนการในการใช้ในชีวิตประวัน ในสาระที่6
*เพลงจัดแถว*
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายื่นตรง
ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
ยื่นให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนขวาอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
ทักษะ
*ทำแบบทดสอบก่อนเรียน*
*ระดมความคิด*
*ทำกิจกรรมเช็คชื่อเข้าเรียน*
สามารถเช็คชื่อนักเรียนที่มาเรียนได้ แล้วนำมาสอนให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ ในเรื่องการนับ เวลา ได้อีกด้วย
*การร้องเพลง*
วิธีการสอน
-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
การประเมิน
*ห้องเรียน*
อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้งาน
*ตัวเอง*
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟัง มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม เข้าใจในเนื้อหา สามารถอธิบายและตอบอาจารย์ได้ รู้สึกง่วงแต่สามารถควบคุมตนเองได้ ในการเรียน
*เพื่อนในห้องเรียน*
เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและวิเคราะห์คำตอบช่วยกันเป็นอย่างดี เพื่อนมาสายบางส่วน ทำให้การเรียนล่าช้า และการแต่งกายไม่สุภาพ
*อาจารย์ผู้สอน*
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน เช่น การตอบคำถาม และเมื่ออาจารย์สอน จะยกตัวอย่างที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายในเรื่องที่เรียน แก้สถานะการณ์
ในการสอนได้ดี ในเรื่อง การทำแบบทดสอบก่อนเรียน ให้เด็กได้มีเวลาพัก 10 นาที ทำให้เด็กไม่ตรึงเครียดในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น