ความรู้ที่ได้รับ
*เพื่อน เลขที่ 16 นำเสนอโทรทัศน์ครู*
เรื่อง ผลไม้แสนสุข ความรู้ที่ได้ คือ... ซึ่งเป็นการสอนแบบบูรณาการ ซึ่งจะให้เด็กได้ชิมรสชาติของผลไม้ ได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ มีกิจกรรมเคลื่อนไหวด้วยการใช้คำคล้องจอง ได้เรื่องของร่างกายและภาษา และการไปทัศนศึกษาที่ตลาด เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องมารยาททาสังคม และเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ราคา การนับ การวัด เพราะเด็กได้ลงมือซื้อของกับแม่ค้าโดยตรง
เรื่อง ผลไม้แสนสุข ความรู้ที่ได้ คือ... ซึ่งเป็นการสอนแบบบูรณาการ ซึ่งจะให้เด็กได้ชิมรสชาติของผลไม้ ได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ มีกิจกรรมเคลื่อนไหวด้วยการใช้คำคล้องจอง ได้เรื่องของร่างกายและภาษา และการไปทัศนศึกษาที่ตลาด เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องมารยาททาสังคม และเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ราคา การนับ การวัด เพราะเด็กได้ลงมือซื้อของกับแม่ค้าโดยตรง
*เพื่อน เลขที่ 17 นำเสนอโทรทัศน์ครู*
เรื่อง ประสาทสัมผัสทัง 5 ความรู้ที่ได้ คือ....
ประสาทสัมผัสที้ง 5 ก็จะมี หู ตา จมูก ผิวกาย และลิ้น มีการจัดกิจกรรมให้เด็กทำทั้ง 5 ด้าน
เรื่อง ประสาทสัมผัสทัง 5 ความรู้ที่ได้ คือ....
ประสาทสัมผัสที้ง 5 ก็จะมี หู ตา จมูก ผิวกาย และลิ้น มีการจัดกิจกรรมให้เด็กทำทั้ง 5 ด้าน
1.การฟัง ใช้สื่อการสอนโดย กระบอกเสียง เรียนรู้เรื่อง การฟังเสียง สูง-ต่ำ
2.การมอง การใช้กระบอกไม้ ซึ่งมีขนาดแตกต่างกัน เพื่อให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์ในด้านขนาด
3.การดมกลิ่น มีกลิ่นต่างๆมาให้เด็กได้ดม เด็กจะได้เรื่องของ ปริมาณ กลิ่นหอมมาก-หอมน้อย
4.การใช้มือ ใช้ผ้าปิดตา และให้เด็กใช้มือสัมผัส พื้นผิววัตถุ เด็กจะได้เรียนรู้เรื่อง ความหนาแน่นของพื้นผิว
5.การชิม โดยการให้เด็กได้ชิม น้ำผึ้ง น้ำมะนาว เด็กจะเรียนรู้เรื่องของปริมาณ คามหวาน ความเปรี้ยว มาก-น้อย
ซึ่งการเรียนรู้ของเรื่องการใช้ประสาทสัมผัส ทั้ง 5
จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กในขั้นสูงต่อไป
สิ่งที่ได้
1.วัชรี นำเสนอ เรื่องของ รูปทรง โดยการใช้สื่อไม้ ทำเป็นบล็อกหยอดรู
2. รัชดา นำเสนอ เรื่องของ การชั่งตวง เล่นผ่านเครื่องชั่งสองแขน ที่มีไม้บล็อกขนาดต่างกัน
3. ภัทรวรรณ นำเสนอ เรื่องของ รูปทรง โดยการใช้ใข่ต่างๆ เป็นสื่อในการสอน มารวมกันให้เด็กได้แยกประเภท ดูรูปทรง ขนาด ได้อีกด้วย
4. เปมิกา นำเสนอ เรื่องของ รูปร่าง โดยการใช้เกมการศึกษา โดยมีรูป สามหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น มาให้เด็กได้ต่อเป็นรูปดังกล่าว
*ดูบรรยาศในห้องเรียน*
ดูห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าห้องเรียนแบบนี้ เน้น ประสบการณ์การเล่นในเรื่องของ คณิตศาสตร์และภาษา สังเกตจากสื่อที่สามารถตรวจสอบได้
*รูปแแบบการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย*
มี 6 รุปแบบ
1.แบบบูรณาการ
2.แบบโครงการ
3.แบบสมองเป็นฐาน
4.แบบ STEM
5.แบบมอนเตสซอรี่
6.แบบเดินเรื่อง
*เนื้อเพลง นับนิ้วมือ*
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ1 2 3 4 5 นับต่อมา6 7 8 9 10
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ
*ทำแบบทดสอบก่อนเรียน*
โดยการตอบปากเปล่า
*ลงมือกระทำและวิเคราะห์โดยคำถามจากอาจารย์ผู้สอน*
*การร้องเพลง*
*ทำกิจกรรม เช็คเวลาที่เข้าเรียน*
*ทำกิจกรรม แผนผังความคิดในเรื่อง สาระที่ควรรู้ ในหลักสูตรปฐมวัย
วิธีการสอน
-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
-การมีกิจกรรม
-การลงมือปฏิบัติและให้นักศึกษาวิเคราะห์โดยใช้คำถาม
การประเมิน
*ห้องเรียน*
อุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้งาน
*ตัวเอง*
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ต้องใจฟังอาจารย์ผู้สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม และสนใจกับกิจกรรมที่ทำ มีสมาธิในการเรียน
*เพื่อนในห้องเรียน*
เพื่อนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและวิเคราะห์ช่วยกันเป็นอย่างดี แต่เพื่อนบางกลุ่มคุยกันเสียงดังอยู่บ้างเป็นระยะๆ และบางคนแต่งกายไม่สุภาพ คือ ใส่ชุดพละมาบ้าง ส่วนเพื่อนที่นำเสนอโทรทัศน์ครู นำเสนอได้อย่งเข้าใจ
*อาจารย์ผู้สอน*
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าเรียนด้วยเสียงหัวเราะ มีเพลงให้ร้อง มีกิจกรรมให้ทำ มีคำแนะนำทุกครั้งเมื่อนักศึกษาออกมานำเสนองาน ว่ามีสิ่งที่ควรแก้ไขอย่างไร มีคำถามเสมอ และมีการยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น มีการระดมความคิดและวิเคราะห์ร่วมกันกับนักศึกษา มีกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำและสอดแทรกในเนื้อหาที่เรียน เพื่อให้การเรียนไม่น่าเบื่อ มีการเตรียมเนื้อมาสอนเป็นระบบแบบแผน เข้าใจง่าย
คำท้ายชวนคิด
ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง...?
ตอบ มีผลกระทบอย่างแน่นอนในอนาคต เด็กจะมีอคติในวิชาคณิตศาสตร์และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ การดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ การเรียนต่อในระดับสูง เด็กจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ และใช้เหตุผลไม่เป็น ในการดำรงชีวิตในชีวิตประวันเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น